Go Ahead!

Chào mừng đã đến với Forum.
Chúc bạn một ngày làm việc thật vui vẻ và hiệu quả.

Hãy đăng ký làm thành viên để cùng nhau trao đổi, cùng nhau vươn lên trong cuộc sống


KIẾN THỨC SẼ ĐƯỢC NHÂN ĐÔI KHI BẠN CHIA SẼ CÙNG NGƯỜI KHÁC !

Thanks all!

Join the forum, it's quick and easy

Go Ahead!

Chào mừng đã đến với Forum.
Chúc bạn một ngày làm việc thật vui vẻ và hiệu quả.

Hãy đăng ký làm thành viên để cùng nhau trao đổi, cùng nhau vươn lên trong cuộc sống


KIẾN THỨC SẼ ĐƯỢC NHÂN ĐÔI KHI BẠN CHIA SẼ CÙNG NGƯỜI KHÁC !

Thanks all!

Go Ahead!

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Go Ahead!

Nơi hội tụ của những con người không bao giờ từ bỏ ước mơ.

Đăng Nhập

Quên mật khẩu

May 2024

MonTueWedThuFriSatSun
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Calendar Calendar

Latest topics

» Học tiếng Nhật - Top Globis
Những bức ảnh làm thay đổi cả thế giới. EmptyThu Sep 22, 2011 2:30 pm by tuquynh

» Học tiếng Nhật - Top Globis
Những bức ảnh làm thay đổi cả thế giới. EmptyTue Aug 16, 2011 9:37 am by tuquynh

» Tiếng Nhật online xu thế mới của thời đại- Top Globis
Những bức ảnh làm thay đổi cả thế giới. EmptyThu Jun 23, 2011 11:52 am by tuquynh

» Khai giảng lớp đàm thoại sơ trung cấp tại Top Globis
Những bức ảnh làm thay đổi cả thế giới. EmptyThu Jun 23, 2011 11:51 am by tuquynh

» MuDinhMenh.net - Open 9/5/2011
Những bức ảnh làm thay đổi cả thế giới. EmptyWed Apr 27, 2011 12:35 pm by vu0403

» Một gương làm giàu mà ACE nên học theo ....
Những bức ảnh làm thay đổi cả thế giới. EmptyFri Apr 15, 2011 11:22 am by kitty

» Mua cái laptop về chơi game
Những bức ảnh làm thay đổi cả thế giới. EmptyFri Apr 15, 2011 11:18 am by kitty

» Kiếm tiền kiểu này hay và thiết thực nhỉ
Những bức ảnh làm thay đổi cả thế giới. EmptyThu Dec 02, 2010 2:19 pm by tuquynh

» Tìm việc làm, tuyển dụng hãy đến với Top Globis
Những bức ảnh làm thay đổi cả thế giới. EmptyThu Dec 02, 2010 2:14 pm by tuquynh

» PHẢN XẠ NGẪU NHIÊN LIÊN TỤC-p2 Học tiếng Nhật mới
Những bức ảnh làm thay đổi cả thế giới. EmptyThu Dec 02, 2010 2:11 pm by tuquynh

» Lớp Học tiếng Nhật miễn phí tại Top Globis
Những bức ảnh làm thay đổi cả thế giới. EmptyThu Dec 02, 2010 2:09 pm by tuquynh

» Khóa đàm thoại tiếng nhật mới tại Top Globis
Những bức ảnh làm thay đổi cả thế giới. EmptyMon Sep 06, 2010 3:05 pm by tuquynh

» Học tiếng Nhật là niềm vui của bạn - Dạy tiếng Nhật là niềm tự hào của Top Globis
Những bức ảnh làm thay đổi cả thế giới. EmptyMon Sep 06, 2010 3:04 pm by tuquynh

» Vẽ layout trong AutoCAD
Những bức ảnh làm thay đổi cả thế giới. EmptyFri Jul 09, 2010 8:56 am by Admin

» Ai lấy miếng pho mát của tôi
Những bức ảnh làm thay đổi cả thế giới. EmptyFri Jun 25, 2010 11:30 am by hailua


    Những bức ảnh làm thay đổi cả thế giới.

    Admin
    Admin
    Admin


    Tổng số bài gửi : 107
    Points : 314
    Reputation : 1
    Join date : 29/10/2009
    Age : 40
    Đến từ : Nha Trang

    Những bức ảnh làm thay đổi cả thế giới. Empty Những bức ảnh làm thay đổi cả thế giới.

    Bài gửi by Admin Thu Apr 22, 2010 10:01 am

    1. bức ảnh làm cả thế giới bàng hoàng
    [You must be registered and logged in to see this image.]

    bức ảnh đoạt giải pulitzer 1994 này được chụp khi xảy ra nạn đói khủng khiếp ở xuđăng, mô tả một em bé đang đói lả nhưng vẫn cố bò về phía trại phân phát lương thực của liên hợp quốc, cách đó khoảng 1km. con chim kền kền đang chờ đứa trẻ bị chết để nó có thể ăn thịt.

    bức ảnh đã làm cho cả thế giới bàng hoàng. không ai biết điều gì xảy ra với em bé, kể cả nhà nhiếp ảnh kevin carter, người đã rời ngay khỏi hiện trường sau khi chụp. ba tháng sau, kevin tự sát.

    kevin carter (1961-1994) là nhà nhiếp ảnh tự do người nam phi, từng làm việc cho reuters và sygma photo ny, và là cựu biên tập viên ảnh của mail&gaurdian.


    anh cũng nhiều lần được trao giải thưởng danh giá là giải thưởng Ảnh báo chí ilford, trong đó có một lần ở thể loại tin ảnh xuất sắc nhất năm 1993.

    2. bức ảnh thay đổi cái nhìn về chiến tranh

    [You must be registered and logged in to see this image.]

    bức ảnh chụp cô bé kim phúc trần truồng chạy trốn bom napalm mỹ - một trong những bức ảnh báo chí xuất sắc nhất thế giới qua mọi thời đại của tạp chí life - là tác phẩm ảnh báo chí thời sự tiêu biểu nhất trong đời cầm máy của phóng viên ảnh nick Út.

    nick ut chụp phan thị kim phúc lên 9 tuổi vào tháng 6 năm 1972, lúc đó một máy bay của quân đội nam việt nam đã ném nhầm bom cháy napalm vào chính binh lính của mình và dân thường.


    bức ảnh do nick ut phóng viên của ap chụp được “đã cảnh tỉnh nước mỹ về sự khủng khiếp của chiến tranh việt nam”


    thật ra những sự kiện xảy ra vào buổi trưa 8-6-1972 ở chiến trường trảng bàng, tây ninh để đưa ra công luận bức ảnh chấn động thế giới về cô bé kim phúc trần trụi bị phỏng bom napalm, được chứng kiến không chỉ có mình nick Út. những tấm ảnh chụp khác của anh cho thấy có hàng chục phóng viên và cameraman đang lia ống kính chỉ vài giây trước đó.


    trong chuyến trở về vn nhân dịp đại lễ 30-4 năm nay, chúng tôi đã nghe nick Út kể lại khoảnh khắc đó: “Điều quan trọng nhất trong bức ảnh này là khi tôi giơ máy ảnh lên thì tất cả mọi người đang chạy vội về phía bà ngoại kim phúc với đứa trẻ hấp hối, ngáp lần cuối cùng trên tay bà. phía sau cũng có một người đàn ông ôm xác một đứa trẻ giống như thế…


    có lẽ tất cả phim của nhiều phóng viên chiến trường đã “nướng” hết vào đó rồi. còn tôi, khi ấy chạy vào phía trong, nghe tiếng kim phúc hét lên với người anh mình, tiếng thét như xé lòng: “nóng, nóng quá anh ơi! em khát nước, em chết!”. sau tiếng thét khủng khiếp của cô bé nhỏ xíu ấy, tôi đã đưa máy lên và bấm”.

    [You must be registered and logged in to see this image.]

    Sau khi chụp xong bức ảnh này, nick Út bỏ máy ảnh xuống lộ,
    lấy nước dội vết bỏng, lấy áo mưa trùm người kim phúc lại
    và đưa em vào bệnh viện cấp cứu

    nick Út kể tiếp: “sau khi chụp bức ảnh, tôi đưa kim phúc về bệnh viện củ chi, gửi kim phúc với lời nhắc đi nhắc lại cùng bác sĩ: “tôi là ký giả, bằng mọi giá các anh phải cứu sống cháu bé này”. lên xe, hành động đầu tiên của tôi là chắp tay lại và khấn người anh ruột của mình - phóng viên chiến trường huỳnh thành mỹ - rằng: em đã chụp được bức ảnh tàn khốc về chiến tranh. hãy cho em cơ hội để cả thế giới biết đến nó!”.

    tại trụ sở văn phòng hãng ap tại sài gòn, nhận tám cuộn phim từ tay nick Út là một nhân viên phòng tối người nhật. anh chờ đợi trong sự hồi hộp bồn chồn. Út nghe anh chàng người nhật thảng thốt kêu lên khi đem hình ra: “Ô, cô bé này ở truồng!”. một đồng nghiệp người mỹ bước lại coi rồi phán: “hình cô bé trần truồng này phải bỏ ngay, không xài được đâu!”.

    anh rất bức xúc và gân cổ giải thích với đồng nghiệp người mỹ rằng đó là nạn nhân bom napalm, là nạn nhân của chiến tranh... chốc sau horst faas - trưởng văn phòng đại diện ap - về tới, ông gọi nick Út vào, hỏi cặn kẽ, coi từng tấm phim rồi ra lệnh cho anh chàng thuộc cấp: “mày phải gửi ngay tấm ảnh này về tổng hành dinh trong vòng năm phút!”.

    horst mắt vẫn không rời bức ảnh và lầm bầm: “gửi ngay, gửi ngay, đây là chiến tranh chứ không phải khiêu ****!”. chỉ một tiếng đồng hồ sau, từ new york - tổng hành dinh của hãng tin ap - đã điện thoại sang sài gòn, cú điện thoại làm thay đổi cuộc đời của một phóng viên chiến trường mới toanh: “Út ơi, mày nổi tiếng trên toàn thế giới rồi!”, “Út ơi, mày là “number one” (số 1) rồi!”.

    bức ảnh được phát đi, nước mỹ xuống đường, báo chí nhật bản và nhiều nước khác phóng to bằng hình thật ngay trước tòa soạn báo của họ. vào ngày hôm sau tại washington, hàng mấy ngàn người xuống đường biểu tình. chiến tranh vn do mỹ khởi xướng đã phô bày những tội ác khủng khiếp của nó chỉ qua một tấm ảnh của nick Út!

    3.bức ảnh thay nghìn lời nói về chiến tranh tại việt nam

    eddie adams (1933-2004) đã chụp hình cho một số chính trị gia và các sự kiện nổi tiếng thế giới trong suốt một cuộc đời sự nghiệp dài và đầy vinh quang của mình.

    nhưng có một bức ảnh đặc biệt đeo đuổi ông cho đến cuối đời và cũng vì nó mà ông trở thành nổi tiếng nhất.

    Đó là bức ảnh nổi tiếng chụp cảnh một tướng của quân đội miền nam hành quyết một người bị tình nghi là chiến binh việt cộng ở trên một đường phố sài gòn vào ngày 1 tháng 2 năm 1968. theo lời của tướng nguyễn ngọc loan nói “chúng nó đã giết hại nhiều đồng bào của tôi” và vị tướng này đã giơ súng lục bắn thẳng vào đầu anh ta. bức ảnh của adams cho thấy thời điểm viên đạn đang ghim vào đầu của nạn nhân.
    [You must be registered and logged in to see this image.]

    câu chuyện của tấm ảnh
    (trích phóng sự của tom buckley đăng trên harper magazine, tháng 4-1972)

    buổi chiều ngày 1-2 có 1 cuộc **ng độ nhỏ ở vùng lân cận chùa Ấn quang, cơ quan chỉ huy của phe “chiến đấu” trong giáo hội phật giáo. trong lúc trận đánh đang tiếp diễn, 1 tù binh được mang đến chỗ loan, lúc đó đang đứng với những phụ ta có lẽ cách đó nửa dãy phố. không nói 1 lời, loan quăng điếu thuốc và móc khẩu súng lục ra. Ông ta lấy tư thế của 1 xạ thủ, cánh tay phải giơ thẳng và, ở khoảng cách có lẽ 1 mét, bắn vào thái dương của người tù này.

    trong cơn thịnh nộ, loan đã xem thường sự kiện là eddie adams, 1 nhà nhiếp ảnh của hãng associated press, và 1 nhóm phóng viên quay phim của hãng nbc đang ghi hình ông ta. Ông ta nhìn họ sau khi bắn và có vẻ chắc chắn rằng ông ta sẽ ra lệnh tịch thu phim của họ, nhưng không biết tại sao ông ta không làm điều đó. trong vòng vài giờ những bức hình của adams đã được truyền đi khắp thế giới. Đêm hôm sau cuộn phim được chiếu trên chương trình tin tức truyền hình huntley – brinkley.


    hai phút tin tức trôi qua, trận đánh đã tàn lụi, nhưng hình ảnh vẫn còn. loan, mang giày ống, mặc áo giap chống đạn, là biểu tượng của sự dã man không thể cải biến. người tù, nhỏ hơn, ốm yêu, không nhìn thấy 2 tay vì bị trói ra sau lưng, chỉ mặc 1 chiếc áo sơ mi rách nát và quần đùi. khuôn mặt anh ta bị mép mó, bị đẩy sang 1 bên bởi tác động của viên đạn trong đầu, tóc anh ta dựng đứng, miệng hà ra như đang phát ra tiếng kêu cuối cùng.


    theo tôi đó là bước ngoặt, giây phút khi mà công chúng mỹ xoay qua chống lại chiến tranh. cuộc tấn công tết mậu thân đã phá huỷ niềm tin vào sự đánh giá của những người đang chỉ đạo cuộc chiến; hành động giết người của loan đã đánh dấu sự phá sản về đạo đức của nó. cùng lúc đó dậy lên sự ngưỡng mộ miễn cưỡng đối với sự can đảm của 1 kẻ thù đã chiến đấu rất lâu mà không có đến 1 chiếc máy bay, trực thăng, xe tăng, hay đại bác chống lại 1 quốc gia hùng mạnh nhất thế giới, và những đội quân đánh thuê được tuyển từ khắp châu Á.


    có 1 sự trớ trêu tế nhị trong tất cả chuyện này. người tù đã được xác định, hầu như chính xác, là chỉ huy 1 đơn vị đặc công việt cộng. người ta nói anh ta có 1 khẩu súng lục trong người khi bị bắt giữ và đã dùng nó để bắn chết 1 tay cảnh sát. không giống như những đơn vị chủ lực lớn ùa vào sài gòn, mặc quân phục ka ki, và những đặc công đã xâm nhập đại sứ quán mỹ, những người đeo băng đỏ, người tù này không có nhận dạng giống vậy. sự kết liễu cho anh ta có lẽ là nhẹ nhõm hơn, vì anh ta đã thoát được sự tra tấn kinh hoàng mà hầu như chắc chắn sẽ là phần mở đầu cho cái chết trong cảnh lao tù.


    vụ giết nguời này gây sốc cho cả nước mỹ


    cuộc gặp gỡ lại một tháng sau vụ giết người

    loan hớp 1 hơi rượu pha sô đa được người lính pha sẵn cho ông ta. những thứ này được giữ trong 1 quầy rượu di động gắn phía sau xe jeep. nghĩ rằng ông ta đang trong tâm trạng dễ chịu, tôi yêu cầu ông ta giải thích lý do bắn người tù ấy. “tôi không phải là nhà chính trị, tôi không phải là chỉ huy cảnh sát. tôi chỉ là 1 người lính… chúng tôi biết người đàn ông này là ai. tên anh ta là nguyễn tất Đạt, bí danh hàn sơn. anh ta chỉ huy 1 đơn vị đặc công. anh ta đã giết 1 cảnh sát. anh ta đã nhổ vào mặt người bắt giữ anh ta. anh muốn chúng tôi làm gì? nhốt anh ta trong tù 2-3 năm rồi sau đó thả anh ta về với kẻ thù à?”.

    tướng loan sau này


    loan được gửi sang Úc để chữa trị, nhưng bức ảnh và những bộ phim truyền hình về vụ bắn tù binh đó đã khiến ông ta mang tai tiếng. Ông ta có vẻ là mẫu người tiêu biểu của tất cả cái xấu xa và hèn nhát trong cuộc chiến nói chung và của lực lượng nam vn nói riêng, và sự phản đối của công chúng đã buộc ông ta phải ra đi. Ông ta được đưa đến bệnh viện walter reed army ở washington. cái chân được cưa, nhưng nó không hơn 1 cây sậy. một thời gian lâu sau khi ông hồi phục, trong khi thiệu đã củng cố xong quyền lực của mình, loan và gia đình ông ta sống trong cảnh lưu vong thực sự, trong 1 ngôi nhà ở virgina, bị cia giám sát chặt chẽ. khi cuối cùng ông ta được cho phép trở lại sài gòn, thì chỉ để nhận 1 nhiệm vụ vô nghĩa và 1 văn phòng trống không.


    sau này, thiếu tướng loan cùng vợ di tản qua sinh sống tại hoa kỳ, mở một quán ăn nhỏ và sống một cuộc sống nghèo khó với chiếc chân tàn tật vì chiến cuộc mậu thân. quán tên là les trois continents ở thành phố springfield, tiểu bang virginia. Ở đó, ông và gia đình bị người mỹ sĩ nhục và làm khó khăn rất nhiều. nhiều người mỹ hung hăng đã xịt sơn lên tường nhà ông : "ta đã biết ngươi là ai rồi !".


    sự day dứt của tác giả tấm hình


    sau chiến tranh , khi tướng loan qua đời ngày 14-07-1998, chính tác giả tấm hình trên- eđie adams -đă khóc :

    "genaral ...tears are in my eyes ..." .
    Ông đă viết như thế trên tràng hoa phúng điếu tướng nguyễn ngọc loan .

    bản điếu văn sám hối của adams được tờ tuần báo time đăng tải ngay trong số 27-07-1998. có đoạn


    "tôi đoạt giải pulitzer trong năm 1969 nhờ tấm ảnh chụp một người bắn vào một người khác. trong tấm ảnh đó có đến hai người chết : người nhận lãnh viên đạn và tướng nguyễn ngọc loan. Ông tướng đã giết chết người lính việt cộng, nhưng tôi giết ông tướng bằng cái máy ảnh của tôi. những tấm ảnh vốn vẫn là những thứ vũ khí kinh khủng trên thế giới. người ta tin tưởng vào chúng, nhưng những tấm ảnh đó cũng có thể nói láo, thậm chí không cần phải ngụy tạo. chúng chỉ nói lên được có phân nửa của sự thật. những gì mà tấm ảnh này chưa nói lên được là : " người ta sẽ hành động ra sao nếu họ ở vị trí của ông tướng ở vào cái thời điểm và nơi chốn của một ngày nóng bức, khi người ta vừa bắt được một người mà trước đó đã bắn chết một, hai hay ba người lính mỹ ?".


    4. có những con người mà chính kẻ thù cũng phải khâm phục

    [You must be registered and logged in to see this image.]

    Đó là câu nói của ông fidel castro khi nói về che guevara - người anh hùng giải phóng dân tộc của châu mỹ la tinh - bức ảnh do nhiếp ảnh gia alberto korda (1929-2001) chụp che guevara tháng 3 năm 1960, đúng vào dịp lễ tưởng niệm những người thuỷ thủ bỉ trên con tàu định mệnh chuyên chở vũ khí vào cuba đã bị những lực lượng phản cách mạng đánh đắm. Ông đứng trên lễ đài và trong "khoảnh khắc quyết định", hình ảnh này qua ống kính "lọt vào trái tim" của korda, và ông đã bấm máy.

    hình ảnh của che guevara đã biểu tượng cho khí phách, sự hiện ngang, mạnh mẽ, sống có lý tưởng và chiến đấu vì chân lý của nhiều thế hệ trẻ cho đến ngày nay.


    Đây cũng là hình ảnh được sao chụp, có nhiều biến thể nhất và được in trên nhiều chất liệu nhất trên thế giới này.


    Đây lại là một bức ảnh khác:bức ảnh làm che guevera sống mãi

    [You must be registered and logged in to see this image.]

    bức ảnh chụp che ở bolivia vào năm 1967 khi ông đã bị chết. trước khi chôn cất ông vào một nơi bí mật, chính quyền bolivia khi đó quyết định cho phóng viên vào chụp ảnh để họ chứng minh rằng che đã chết.
    nhưng đã là một huyền thoại thì những cố gắng sát hại lại tạo nên sự bất diệt. bức ảnh này loan đi toàn thế giới và tình cảm dành cho che lại càng sống hơn bao giờ.

    5. hãy cứu tôi (29/04/1945)

    [You must be registered and logged in to see this image.]

    Đây là một trong những tác phẩm xuất sắc của nhiếp ảnh gia eugene smit (1918 - 1978). bức ảnh được chụp trong thời kỳ 1942-1945 khi ông đưa tin về cuộc chiến ở khu vực Đại tây dương. tác phẩm chụp một thương binh bị bỏ lại trên chiến trường okinawa, xen lẫn giữa những tiếng rên xiết vì đau đớn là những lời nguyện cầu mong được sống: hãy cứu tôi !!!


    6. bộ mặt chiến tranh

    [You must be registered and logged in to see this image.]

    "xác người trong ngày đầu tiên của trận chiến, gettysburg, pennsylvania", mathew brady, 1863

    những xác người, bầu trời xám xịt... những bức ảnh đầu tiên về chiến tranh được chụp khi máy ảnh mới ra đời. mathew brady, một người đã mất tất cả, tiền bạc, gia đình... quyết định gia nhập quân đội theo tiếng gọi của đôi chân. Ông cầm máy và ghi lại những khoảnh khắc khó quên của cuộc nội chiến mỹ.


    7. cái chết của một người lính iraq /ken jarecke

    [You must be registered and logged in to see this image.]

    chúng tôi đi từ phía tây iraq, từ nasiriya về phía basra, Đến đường cao tốc số 8 và bắt đầu đi về phía nam, tới thành phố kuwait. hình ảnh người lính iraq là hình ảnh vô tình tôi chợt nhìn thấy trên đường đi: một chiếc xe tải, giữa đường cao tốc hai làn xe. tôi chỉ biết chắc là anh ta đã nỗ lực những phút giây cuối cùng trong cuộc đời, để được sống, và biết rằng cuộc đời đáng để anh ta sống. khi phim được tráng và đến văn phòng của ap ở new york, họ in và cho mọi người xem, nhưng rồi họ rút lại. họ cho rằng nó quá nhạy cảm, quá khủng khiếp ngay cả cho biên tập viên các tờ báo để xem, chứ đừng nói đến việc ap cho họ quyền được đăng lại không. vì vậy, hầu như bức hình này không xuất hiện ở mỹ. Ở anh, tờ london observer đã đăng bức hình này đầu tiên.

    9. baby in the box

    [You must be registered and logged in to see this image.]

    ngày 21 tháng 05 năm 2005, "baby in the box" trao giải “thành tựu trọn Đời" cho chính tác giả bức ảnh "baby in the box" tại hoa kỳ.pray:

    nhiếp ảnh gia chick harrity kể:


    "chuyện là như thế này, khi tấm hình đó được gửi về new york, mọi người đều rất thích, bởi vì nó không giống những hình ảnh khác và nó được đăng trên tất cả các báo chí ở hoa kỳ và rất nhiều người đã liên lạc tới ap của chúng tôi để hỏi xem có cách nào nhận hai em bé đó làm con nuôi…


    các báo chí thì viết thư cho ap chúng tôi ở sài gòn đề giúp xin địa chỉ của em bé đó. họ cho biết rằng, có rất nhiều, rất nhiều gia đình muốn giúp đỡ và nhận hai em bé đó làm con nuôi. chính vì thế mà tôi phải làm sao tìm lại được hai em bé đó…


    lúc bấy giờ, có vài người việt nam làm việc trong phòng tối, tội đưa cho họ bức hình và thuật lại moị chuyện. chỉ hai ngày sau, họ đã dễ dàng tìm ra gia đình của em bé này vì có nhiều người ăn xin ở gần chúng tôi làm việc lắm.

    khi gặp **** của em bé, bà cho biết chồng bà là một người lính đang đi chiến đấu. bà có 5 đưá con trai và em bé trong chiếc hộp giấy là con gái út. vì hoàn cảnh vô cùng nghèo khổ, lương chồng không đủ nuôi 7 miệng ăn, nên các con bà phải đi ăn xin trên đường phố. tên của em là trần thị hết…

    tôi đã thuật lại mọi chuyện và cho bà biết rằng có những gia đình ở bên mỹ rất muốn nhận hai em bé trong bức hình làm con nuôi. nhưng bà từ chối ngay lập tức, bà nói rằng cho dù hoàn cảnh khó khăn đến thế nào như chăng nữa, bà phải giữ cho bằng được tất cả các con bà dưới một mái nhà. và bà đã làm như thế..."


    Ông kể tiếp


    "khi tôi rời việt nam, tôi không bao giờ ngờ rằng sau này em lại được một gia đình người mỹ nuôi…mười năm sau, tôi không còn làm việc cho association press nữa và trở thành phóng viên cho nhà trắng thì một hôm, người bạn của tôi trong ap cùng làm việc ở sài gòn, gọi điện thoại báo rằng cô bé trong chiếc hộp giấy mà tôi chụp hình năm xưa sẽ có mặt tại nhà trắng để gặp tổng thống reagan và mọi người sẽ sắp xếp cho tôi để gặp lại cô bé đó...


    Đó là buổi đầu tiên tôi gặp lại cô bé ấy và biết được rằng cô được gia đình bà evelyn heil nhận làm con nuôi từ năm 1974, khi em đến houston chữa bệnh tim do một tổ chức từ thiện đem em sang từ việt nam…"


    trong buổi lễ trao giải này (05.2005). ban tổ chức đã dành cho ông một sự bất ngờ… Ông kể lại giây phút ấy:


    "khi tôi đứng ở trên sân khấu cùng với tổng thống george w. bush, tôi nghe vị chủ tịch của hội phóng viên nhiếp Ảnh nhà trắng nói với tổng thống bush rằng. “Đừng di chuyển, hãy đứng yên!” thông thường thì ai mà nói như thế với vị tổng thống kiểu đó…


    tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra đây..và bỗng nhiên tôi nghe tiếng của người điều khiển chương trình xướng danh tên tôi cùng với bức hình, và người đại diện trao giải là nhanny heil, cô bé trong bức hình năm xưa..


    tôi vô cùng bàng hoàng và xúc động…nước mắt dàn dụa trên mặt tôi... cuộc hội ngộ diễn ra vô cùng bất ngờ…tất cả mọi người có mặt hôm đó đều rơi lệ, ngay cả tổng thống bush cũng vậy…"



    còn "baby in the box", cô đã nói gì, chúng ta hãy cùng nghe:


    tôi nghĩ tôi là người may mắn nhất. tôi không biết nói gì hơn. tôi chỉ nghĩ là tôi rất may mắn đã được **** nuôi tôi cho tôi một cuộc đời mới. tôi biết rằng, tôi còn có cha và các anh trai của tôi và nhiều khi , tôi tự hỏi, không biết giờ này họ ra sao ?

    Ông chick harrity nói về xuất sứ của tấm ảnh thương tâm


    "khi tôi làm việc cho association press, và được giao nhiệm vụ chụp hình trao trả tù binh, khi tốp người lính mỹ cuối cùng được trao trả, năm đó là 1973, hình như tháng hai thì phải. tôi còn nhớ ngày tôi chụp tấm hình đó là ngày tôi được lệnh đến dinh Độc lập để chụp buổi họp báo của tổng thống thiệu vào buổi sáng. người tài xế chở tôi tới dinh Độc lập, khi xong việc, tôi trở về thì đường phố kẹt xe quá, tôi quyết định đi bộ về văn phòng của ap nằm ngay đường nguyễn huệ và lê lợi trong một toà nhà lớn cùng với nbc…gần đó là nhà hàng, các cửa tiệm…vì văn phòng của tôi nằm cuối cùng của toà nhà nên tôi đi vòng phiá sau cho tiện…


    tôi bắt gặp một hình ảnh vô cùng thương tâm trên đường: một em bé gái nhỏ bé đang ngủ, nằm bên trong chiếc hộp giấy bằng carton, bên cạnh chiếc hộp là đưá bé trai, lớn hơn một tí, nắm lấy tay của em gái mình thò ra, nằm co quắp, và chiếc tô dùng để ăn xin bên cạnh...


    và trước khi tới cái góc nhà, đối diện vối toà nhà, là khách sạn continental, có rất nhiều trẻ con xin ăn, có quá nhiều trẻ em mồ côi…


    tôi bắt gặp một hình ảnh vô cùng thương tâm trên đường: một em bé gái nhỏ bé đang ngủ, nằm bên trong chiếc hộp giấy bằng carton, bên cạnh chiếc hộp là đưá bé trai, lớn hơn một tí, nắm lấy tay của em gái mình thò ra, nằm co quắp, và chiếc tô dùng để ăn xin bên cạnh ... Ánh sáng hoàng hôn hắt xuống thật tuyệt vời ..


    tôi vô cùng xúc động và lấy ngay chiếc máy ảnh leica của mình với ống kính 50 li, chụp chừng 6 hay 8 tấm gì đó, rồi vào văn phòng ngay vì tôi rất vội phải đi công tác ở Đà nẵng. tôi giao cho họ và nói đây là phim chụp họp báo và đây là cuốn phim chụp trẻ em xin ăn đường phố… 10 ngay sau, khi tôi từ Đà nẵng trở về, một tấm biển có gắn hàng chữ đuà nghịch “no more orphan pictures”.


    bởi vì tấm hình đó khi ap phổ biến thì trở thành “tin nóng hổi”- breaking news story cho các báo chí và các đài phát thanh ở mỹ, đặc biệt là ở new york…"




    10. tự thiêu


    năm 1963, phong trào đấu tranh của tăng ni phật tử chống chính sách phân biệt đối xử tôn giáo hầu như đã lên đến cao trào. vào mùa phật Đản năm ấy, ông diệm lại có chỉ thị cấm treo cờ phật giáo. sự đàn áp và bắt bớ tăng ni phật tử diễn ra liên tục từ huế vào đến sài gòn càng làm cho làn sóng biểu tình phản đối dấy lên mạnh mẽ hơn bao giờ. ngày 11-6, từ tổ đình phật bửu tự (đường cao thắng - sài gòn), hơn 300 tăng ni phật tử đã biểu tình đi dài đến ngã tư phan Đình phùng - lê văn duyệt (nay là nguyễn Đình chiểu - cách mạng tháng Cool. tại đây bồ tát thích quảng Đức (tqĐ) đã tự thiêu. sau khi làm lễ 4 hướng Đông tây nam bắc, ngài ngồi kiết già, tay bắt ấn cam lộ, quay mặt về hướng tây. ngài tự đổ xăng lên khắp người và mồi lửa được bật lên.... các tăng ni phong tỏa các ngả đường, cả xe cứu hỏa cũng không vào được. ngọn lửa cứ bốc cao dần.... một vài người, trong đó có cả phóng viên nước ngoài, peter brown (người mỹ) phóng viên hãng thông tấn upi chụp được và đưa ra ngay trong năm 63 sau đó đã đoạt giải nhất ảnh báo chí thế giới.

    [You must be registered and logged in to see this image.]

    và đây là bức ảnh của tác giả nguyễn văn thông (việt nam)
    [You must be registered and logged in to see this image.]



    11. những bức hình gây chiến tranh


    ramallah, 12/10/2000

    trong cuộc chiến tranh trung Đông chưa bao giờ ngơi tiếng súng, ramallah - ngọn núi của thượng Đế - ở miền tây jordan là căn cứ quan trọng của palestine, nơi nhiều cơ quan đầu não của chính phủ arafat tọa lạc từ khi hiệp ước oslo chia cho họ phần đất này năm 1994. ngày 22/10/2000 là một ngày bất hạnh, không những chỉ đối với hai lính israel đi lạc vào ramallah và bị đưa đến đồn cảnh sát địa phương. Ơ đây, đám đông phẫn nộ đã hành quyết tập thể và vứt xác họ qua cửa sổ.

    [You must be registered and logged in to see this image.]

    ngày hôm sau, những bức hình chụp cảnh ấy được đưa lên trang nhất của tờ báo anh "daily mail“ dưới tiêu đề "giây phút phát hỏa cuộc chiến“, và cuộc chiến theo đúng nghĩa đen của nó được mở rộng đến tận ramallah: ariel sharon cậy vào sự ủng hộ của những bức hình kia để tấn công và chiếm lĩnh ramallah, cho đến ngày ấy tạm được quy định là khu phi quân sự, và 29/3/2002 ngôi nhà của yasser arafat bị cô lập hoàn toàn trong vòng vây của israel.

    iraq, 11/9/2001
    không có gì mới trong vai trò của hình ảnh trong chiến tranh. những bức hình được dùng làm bằng chứng cho sự kiện của vũ lực trong ngày và cho đời sau. không hẳn mang dụng ý, nhưng vô hình trung chuyển tải dụng ý của những ngơời gây ra vũ lực được ghi lại trong ảnh. tác động của những hình ảnh trên báo chí được đưa lên đỉnh điểm khi ống kính ghi lại cảnh tòa tháp đôi wtc bị máy bay đâm vào hay cảnh công dân mỹ nicolas berg bị chặt đầu. chiến tranh iraq đã có một lời giải thích, và có thêm một lý do để tiếp tục tồn tại.
    [You must be registered and logged in to see this image.]


    13. hiroshima (nhật bản)

    [You must be registered and logged in to see this image.]

    bức ảnh này do nhà nhiếp ảnh george silk chụp thành phố hiroshima (nhật bản) 3 tuần sau khi nó bị san bằng bởi quả bom nguyên tử của mỹ năm 1945, một tội ác mà nhân loại không thể nào quên!

    14. người đàn ông irắc an ủi con trong trại giam giữ tù binh ở an najaf, irắc, 31/3
    [You must be registered and logged in to see this image.]

    tác phẩm "người đàn ông irắc an ủi con trong trại giam giữ tù binh ở an najaf, irắc, 31/3" của jean-marc bouju, người pháp, đang cầm máy cho hãng associated press, đã đoạt giải "bức ảnh đẹp nhất trong năm" năm 2004 của tổ chức Ảnh báo chí thế giới.


    15. bÍ Ẩn darfur/marcus bleasdale
    [You must be registered and logged in to see this image.]

    nhà nhiếp ảnh người anh marcus bleasdale nhớ lại khoảnh khắc mà ông chụp được bức hình một em bé tị nạn ở dafur, miền nam sudan năm 2004. nó đã trở thành bức hình nổi bật nhất trong năm của quỹ nhi đồng liên hợp quốc (unicef). Điểm nhấn của bức hình chỉ là một giọt nước mắt đọng lại trên gương mặt của một em bé - cuộc xung đột ở dafur thật dữ dội.


    tôi chụp bức hình vào giữa năm 2004 ở darfur, tại một ngôi làng nhỏ có tên dissa khi chúng tôi đang đi xem qua sa mạc. khoảng 200-300 người ngồi dưới tán cây khổng lồ, toàn phụ nữ và trẻ em, không hề có nam giới, ngoại trừ một người có thể là già làng khoảng 80, 90 tuổi. một cơ thể buồn bã, đôi vai trùng xuống rất ủ dột của một em bé khoảng 5, 6 tuổi trong vòng tay khô của người mẹ quàng qua vai em. bàn tay của em non nớt có vẻ an tâm trong lòng mẹ. bà mẹ không xuất hiện trong tấm hình. bà ở đằng sau, làm nền, nhưng dần dần xa xa mờ mờ, người ta nhìn thấy những bàn tay của anh chị đứa bé đợi chờ”.

    16. thẢm kỊch Ở oklahoma/charles porter

    [You must be registered and logged in to see this image.]

    nhiếp ảnh nghiệp dư charles porter miêu tả anh đã chộp được khoảnh khắc toà nhà ở thành phố oklahoma (mỹ) bị đánh bom tháng ngày 19/4/1995. bức hình đoạt giải báo chí pulitzer uy tín.

    “một cảnh sát bế một em bé sơ sinh trao cho lính cứu hỏa. tôi vẫn còn hình dung ra phút kinh hoàng đó. người lính cứu hỏa đã tháo găng ra trước khi nhận đứa bé vì sợ nó đau. găng tay rất cứng, thô nhám, và khi bỏ ra, người lính muốn nói rằng họ sẽ thật êm ái với sinh linh nhỏ bé kia. anh không biết rằng đứa bé đã không còn sống nữa. khi tôi gọi bạn cho xem bức ảnh, anh ta nói cần cho nhiều người biết hơn, như bán cho hãng ap chẳng hạn. tôi đến ap và hỏi họ xem họ có muốn xem bức hình không. wendel hudson, trưởng đại diện của ap ở oklahoma ngay lập tức muốn mua. tôi không biết nói gì, vì tôi không thể hình dung được bức hình đã có quyền lực như vậy, Điều này vượt khỏi sự hiểu biết và tưởng tượng của tôi.”


    17. lính anh tra tấn người iraq
    [You must be registered and logged in to see this image.]

    22 bức ảnh, được trình tại toà án binh anh trong vụ xử 3 binh lính tội tra tấn dân thường iraq, đã gây ra phản ứng phẫn nộ tại xứ sở sương mù.


    thủ tướng tony blair bình luận trước hạ viện hôm qua rằng không thể để việc này làm “tổn hại đến tên tuổi tốt đẹp của quân đội chúng ta”. theo ông, “đại đa số" các binh lính phục vụ ở iraq đều thể hiện “lòng can đảm và danh dự lớn lao”.


    vụ xử đang diễn ra tại một một căn cứ quân sự của anh tại Đức. các bức ảnh được báo chí nước này công bố hôm qua dưới những tít lớn như “hổ thẹn”, “cú sốc” và đặt biệt danh là vụ bê bối “abu ghraib của nước anh". Ảnh chụp hồi tháng 5/2003, bao gồm những cảnh như một người iraq bị trói và treo trên một chiếc xe tải cần cẩu, một người bị đá, 2 người iraq bị lột quần áo và ép phải giả các động tác tình dục.


    bên luật sư biện hộ cho biết các binh lính chỉ làm theo lệnh là phải cứng rắn với những người đi cướp đồ cứu trợ và không được chuẩn bị tốt để đối phó với loại tội phạm thông thường.


    Ông blair khẳng định rằng hoàn cảnh dẫn tới những hành vi sai phạm sẽ được điều tra đầy đủ: “sự khác biệt giữa nền dân chủ và thể chế bạo ngược không phải là ở chỗ trong nền dân chủ, những việc xấu không xảy ra. nó nằm ở chỗ, khi những việc như vậy xảy ra, kẻ phạm tội phải chịu trách nhiệm”.


    lãnh đạo đảng bảo thủ
    michael howard tuyên bố, những bức ảnh khiến “đất nước cảm thấy xấu hổ”. phó chủ tịch dân chủ tự do menzies campbell bình luận lực lượng anh giờ đây sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, trong "thời kỳ nhạy cảm trước cuộc bầu cử ngày 30/1”. còn theo ngoại trưởng jack straw, những bức ảnh “đáng ghê tởm” và sẽ làm tổn hại đến hình ảnh của anh ở nước ngoài.

    hôm thứ ba, người đứng đầu lục quân anh - tướng mike
    jackson – lên án các hành vi tra tấn nhưng từ chối bình luận về các hình ảnh.
    18. những sự thực khủng khiếp:
    [You must be registered and logged in to see this image.]

    bức ảnh này của phóng viên george strock chụp 3 người lính mỹ nằm chết trên bãi biển papua new guinea năm 1943. khi được công bố trên tạp chí life vào ngày 20/9/1943, bức ảnh đã làm rúng động dư luận nước mỹ bởi câu hỏi :
    "vì sao lại có thể đưa lên mặt báo cái chết của những đứa trẻ mỹ ở một bờ biển xa lạ như thế này?"

    19. tuyệt thực
    [You must be registered and logged in to see this image.]

    vào những tháng cuối năm 2004 , chính phủ hà lan trong một bước nỗ lực thắt chặt thủ tục nhập cư , đã có dự luật trục xuất 26000 người tị nạn thất nghiệp.

    và bức ảnh bạn đang xem nói về 1 người iran tị nạn ,anh mehdy kavousi đã tự ... khâu mí mắt và miệng lại và tuyệt thực để phản đối việc bị trục xuất khỏi hà lan trong vòng 44 ngày . những nhà chức trách thì yêu cầu anh phải kí điền vào môt cái form ...ở iran ( ! ) . bộ phận kiểm soát việc nhập cảnh thì kiên quyết từ chối yêu cầu được ở lại hà lan của anh chàng iran lì lợm này.
    nhưng sau 1 tháng kể từ sau việc chống đối với quyết định của chính quyền , trường hợp của kavousi đã được xem xét lại và đã được trở thành ngoại lệ!
    bức ảnh do paul vreeker - phóng viên ảnh người hà lan làm cho reuters chụp.

    22. bức ảnh về một cuộc tàn sát hàng loạt đối với người kurd ở iran
    [You must be registered and logged in to see this image.]

    ban giám khảo giải thưởng pulitzer đánh giá bức ảnh này là “một bức ảnh nổi tiếng nhất và có sức tố cáo mạnh mẽ nhất đối với cuộc cách mạng ở iran”. bức ảnh chụp năm 1979, giới thiệu về một vụ hành quyết 11 người kurd ngay trên đường băng sân bay sau khi giáo chủ ajatollah khomenei giành được chính quyền.


    tác giả của bức ảnh đáng ra đã nhận được một khoản tiền thưởng trị giá 10.000 usd. thế nhưng, chủ nhân của bức ảnh vẫn bặt vô âm tín, không đến nhận giải. sau 5 năm tìm kiếm, một phóng viên của tờ wall street journal đã tìm ra được dấu vết.


    jahangir razmi,năm nay 58 tuổi, sau 27 năm liền ông không thừa nhận mình là tác giả bức ảnh đó, đã miễn cưỡng thừa nhận ông là tác giả bức ảnh có một không hai này. Ông nói: “giá như người phóng viên đó không bao giờ tìm ra tôi, bởi bức ảnh đó không phải là một sự quảng bá tốt đẹp cho đất nước tôi và tôi e rằng, người ta sẽ nổi giận vì bức ảnh này”. Ông lấy làm ân hận vì đã chính thức thừa nhận tên tuổi mình gắn với bức ảnh được giải thưởng pulitzer.


    năm 1980, ban giám khảo đã tuyên bố trao giải thưởng pulitzer cho tác giả khuyết danh của bức ảnh trên - razmi không có mặt tại buổi lễ trao giải thưởng. Ông đã trở thành một nhiếp ảnh gia thành đạt, ông có một phòng nhiếp ảnh nhỏ và đồng thời là người chụp ảnh riêng của tổng thống iran mahmud ahmadinedschad. ban giám khảo có ý định mời nhiếp ảnh gia này tới trường đại học columbia ở new york để chính thức nhận giải thưởng quý giá này.


    Ông razmi là nhân chứng vụ hành quyết tập thể tại thành phố miền tây iran sanandaj, khi đó ông làm việc cho tờ báo ettela'at. 11 người kurd bị hành quyết với tội mang lậu vũ khí, gây mất ổn định và phạm tội giết người. sau khi bị tử hình có một số người được coi là hoàn toàn vô tội vì họ không can dự đến chuyện chính trị mà chỉ là người bán bánh mì bình thường có mang trong người một khẩu súng ngắn phòng thân.


    khi bức ảnh của phóng viên razmi được công bố, hầu như không mấy người biết về vụ thảm sát đẫm máu này. chủ bút tờ báo nơi razmi làm việc là ông mohammed heydari đã quyết định đăng tải bức ảnh này bất chấp nguy cơ bị trừng phạt. hai ngày sau khi bức ảnh được công bố lần đầu tiên vào ngày 29/8/1979 thì hãng thông tấn upi đã truyền bức ảnh này đi khắp thế giới và bức ảnh này đã được in trên trang nhất nhiều tờ báo có tiếng ở nhiều quốc gia. chỉ ít lâu sau, tờ báo ettela'at bị chính phủ iran quốc hữu hóa.


    nhiều phóng viên ảnh thế giới ca ngợi nhà nhiếp ảnh razmi về việc ông đã nhận mình là tác giả bức ảnh, cho dù chậm mất hơn 27 năm. họ coi đây là một hành động dũng cảm bởi việc thừa nhận mình là tác giả của bức ảnh nổi tiếng này có thể đe dọa đến sự an toàn tính mạng của bản thân. nhà nhiếp ảnh tài liệu hàng đầu người anh tom stoddart nhận xét: “bức ảnh này là một trong những bức ảnh báo chí tốt nhất của mọi thời đại”

    23. sự tàn bạo của chủ nghĩa phát xít
    [You must be registered and logged in to see this image.]

    margaret bourke-white, phóng viên ảnh của life đã theo chân những người lính của tướng george patton giải phóng trại tập trung buchenwald năm 1945. 43.000 người vô tội đã bị phát xít Đức giết hại ở đây. tướng pattron đã ra lệnh cho binh lính của mình buộc một số người dân Đức phải đi cùng để chứng kiến tận mắt sự tàn bạo mà chủ nghĩa phát xít Đức đã gây ra cho con người.


    24. người mỹ ở việt nam

    [You must be registered and logged in to see this image.]

    bức ảnh của phóng viên chiến trường larry burrows chụp cảnh lính mỹ ở chiến trường nam việt nam năm 1966 - được đăng ngay sau đó trên tạp chí life - đã củng cố thêm sự khẳng định của dư luận tiến bộ mỹ rằng, người mỹ lẽ ra không bao giờ nên tham chiến tại việt nam.

    [You must be registered and logged in to see this image.]

    năm 1969, mỗi tuần, có đến hàng trăm lính mỹ chết trận tại việt nam. Đây là những bức ảnh đã được đăng trên life ngày ghi đầy đủ tên tuổi, quê quán của những lính mỹ chết trận được lầu năm góc thông báo trong tuần lễ tưởng niệm tổ chức từ ngày 28/5 đến 3/6/1969. Đây là cơn ác mộng đối với nước mỹ trong những ngày hè năm 1969. Nguồn: [You must be registered and logged in to see this link.]

      Hôm nay: Wed May 08, 2024 6:26 am